ภาคีเซาท์สุขุมวิท (South Sukhumvit) จากการรวมตัวกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในย่านอ่อนนุช-บางนา ร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาย่านเซาท์สุขุมวิทเป็น Creativity Playground ย่านที่มีระบบนิเวศสมบูรณ์พร้อมในการเป็นแหล่งสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อตอบรับการพัฒนาเซาท์สุขุมวิทเป็นย่านพาณิชยกรรมขนาดย่อมตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร และเป็นย่านนวัตกรรมตามนโยบายการพัฒนาย่านนวัตกรรมของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เริ่มโปรเจกต์แรกด้วยการผลักดันย่านเซาท์สุขุมวิทเข้าร่วมเป็นหนึ่งในย่านสร้างสรรค์ของเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024)

นายองศา จรรยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11 กล่าวว่า “เซาท์สุขุมวิทถือเป็นหนึ่งในย่านที่มีการพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยโลเคชั่นที่ไม่ไกลจากศูนย์กลางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ มีโครงสร้างพื้นฐานครบครัน ทั้งยังเต็มไปด้วยโครงการพัฒนาขนาดใหญ่หลายโครงการ ทำให้เซาท์สุขุมวิทเป็นทั้งย่านอยู่อาศัยและทำงานที่มีศักยภาพในการเป็นย่านพาณิชยกรรมรองขนาดย่อมและย่านนวัตกรรมใหม่ของกรุงเทพ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนเพื่อทำให้ระบบนิเวศสมบูรณ์พร้อมสำหรับการพัฒนา ภาคีเซาท์สุขุมวิทจึงเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการในย่านที่มีความตั้งใจเดียวกันในการพัฒนาย่านนี้ให้น่าอยู่และตอบโจทย์สำหรับทุกคน โดยนำเอาความสนใจ ความสามารถ และแนวทางในการพัฒนาเมืองที่แตกต่างกัน มาต่อยอดและเติมเต็มซึ่งกันและกัน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนย่านเซาท์สุขุมวิทเป็น Creativity Playground ย่านที่มีระบบนิเวศพร้อมสำหรับในการเป็นแหล่งสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้งในแง่น่าอยู่อาศัย น่าทำงาน และเป็นพื้นที่แห่งโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สำหรับทุกคน”

Bangkok Design Week เป็นคิกออฟโปรเจกต์ (Kick-off Project) ในการทำงานร่วมกันของภาคีเซาท์สุขุมวิท โดยมีเป้าหมายในการนำเสนอให้คนทั้งในและนอกพื้นที่รู้จักย่านเซาท์สุขุมวิท ผ่านงานสร้างสรรค์ที่บอกเล่าเอกลักษณ์ของย่านซึ่งเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างความเป็นย่านนวัตกรรม (Innovation Hub) และเสน่ห์ของชุมชน (Local Charm) หวังดึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ภายในย่านเซาท์สุขุมวิท

“หน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการ นักสร้างสรรค์ รวมถึงผู้คนในย่านเซาท์สุขุมวิท ต่างกำลังพยายามทำให้ย่านนี้เติบโตและน่าอยู่มากยิ่งขึ้นในแง่มุมที่ตนเองมีความถนัด ภาคีฯ จึงมีความเห็นว่า Bangkok Design Week เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่เราจะได้เปิดโอกาสให้ทุกคนได้บอกเล่าสิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่ นำเสนอแง่มุมในการตอบโจทย์ Livable Space ในรูปแบบของตนเอง ซึ่งจะก่อให้เกิดการร่วมมือและต่อยอด อันเป็นแนวทางในการพัฒนาเมืองอย่างเข้มแข็งไปด้วยกัน” 

โดยการเข้าร่วม Bangkok Design Week 2024 ของย่านเซาท์สุขุมวิทในครั้งนี้ นำเสนอภายใต้แนวคิด “เซาท์สุขุมวิท... ความลงตัวของนวัตกรรมและเสน่ห์ชุมชน (Discover South Sukhumvit... The Balance of Innovation and Local Charm)” ถ่ายทอดวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ของย่านเซาท์สุขุมวิทผ่าน 4 กิจกรรมหลักที่มีทั้ง (1) นิทรรศการหลากหลายรูปแบบ อาทิ ครีเอเตอร์ สเตชั่น (Creator Station) โดย Cloud 11 NICE TO MEET YOU SUNA NEIGHBOURMOVE Immersive Tunnel Exhibition เลื่อนได้ โดย BHIRAJ BURI GROUP และ Perfect Doughnut in the Right Moment นิทรรศการ Installation Art โดย DROP BY DOUGH (2) งานเสวนาระดับนานาชาติ และเวิร์กชอป อาทิ เสวนาการเมืองเรื่องอาหาร (Politics of Food) โดย Books & Belongings เสวนาเชิงลึก Bangkok Service Design Jam เรื่องกลยุทธ์การทำงานของ Service Design และการใช้ AI ยกระดับธุรกิจ โดย Creative Lab by MQDC (บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด) ร่วมกับ True Digital Park  และเวิร์กชอปฟาร์มสุขภาพดีในเมือง โดย บริษัท เจียไต๋ จำกัด (3) ตลาดนัดสร้างสรรค์และกิจกรรมส่งเสริมการขาย อันประกอบด้วย Vaslab Convergence of Market โดย Vaslab Architecture และ SUNA Market โดย BHIRAJ BURI GROUP รวมถึง (4) งานแสดงดนตรี และทัวร์ท่องเที่ยว

ได้แก่ งานประกวดวงดนตรี PKN Music Awards Season 2 โดย สำนักงานเขตพระโขนง และทัวร์ท่องเที่ยวย่านย่านเซาท์สุขุมวิท SPACE SEEKING South Sukhumvit Architectural Tour โดย Creative Lab by MQDC (บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด) ร่วมกับ True Digital Park รวมแล้วกว่า 25 โปรแกรมจาก 16 หน่วยงาน จัดตลอด 9 วัน ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2567 ตลอดแนวถนนสุขุมวิท ตั้งแต่ BTS สถานีอ่อนนุชจนถึง BTS สถานีบางนา

นายตฤณ นิลกรณ์ ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม AI-Deate กล่าวถึงความสำเร็จในการจัดกิจกรรม ‘PAINT YOUR PARK คนตัวเล็กออกแบบเมืองใหญ่’ ที่ชวนคนในชุมชนเสนอไอเดียการปรับปรุงเมืองและพื้นที่สาธารณะในย่านเซาท์สุขุมวิทว่า “ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ผู้คนในย่านเซาท์สุขุมวิทต่างก็มีความตื่นตัวในการร่วมพัฒนาย่านนี้กันอย่างมาก เห็นได้จากการมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรมนำเสนอไอเดียการปรับปรุงเมืองและพื้นที่สาธารณะกว่า 300 ชิ้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณอันดีต่อการทำกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ของภาคีฯ ในอนาคต เพราะการจะเปลี่ยนเมืองให้ดีขึ้นได้นั้นต้องอาศัยร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน” 

ด้าน นายปิติภัทร บุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภิรัชบุรี กรุ๊ป กล่าวถึงการร่วมจัดกิจกรรมของภิรัชบุรี กรุ๊ปว่า “เราได้ร่วมออกแบบโปรแกรมของย่านเซาท์สุขุมวิทในช่วงเทศกาล Bangkok Design Week 2024 ทั้งหมด 3 โปรแกรม อันได้แก่ SUNA NEIGHBOURMOVE (นิทรรศการเกี่ยวกับย่านสุขุมวิท-บางนา และสุนามาร์เก็ต) Rod Daeng Park (รถแดงพาร์ค - สวนเคลื่อนที่สู่ชุมชน) และ Active Lifestyle Spaces of South Sukhumvit (วงกลมอุดมสุขภาพ) ล้วนได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าชม ทั้งคนในชุมชนและผู้ที่สัญจรไปมา โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนและคนรุ่นใหม่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการจุดประกาย ส่งต่อความรู้ ความบันเทิง สุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี และสามารถต่อยอดสู่โครงการอื่นๆ ในอนาคตเพื่อสร้างสรรค์ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน”

“การเข้าร่วม Bangkok Design Week ในครั้งนี้ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี ย่านเซาท์สุขุมวิทเริ่มเป็นที่รู้จัก และเกิดการท่องเที่ยวภายในย่านเพิ่มขึ้น หลังจากนี้ ภาคีเซาท์สุขุมวิทมีแผนในการขับเคลื่อนย่านเซาท์สุขุมวิทตามยุทธศาสตร์พัฒนาย่านพระโขนง-บางนา ซึ่งกำหนดขึ้นจากการหารือร่วมกันของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน (Public Private People Partnerships) โดยจะเน้นไปที่การผสานความร่วมมือกันระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการในการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมน่าอยู่ ผลักดันเศรษฐกิจใหม่อย่างนวัตกรรมและการท่องเที่ยวภายในย่าน และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและสังคม เพื่อขับเคลื่อนย่านเซาท์สุขุมวิทมุ่งสู่การเป็นย่านนวัตกรรมน่าอยู่สำหรับทุกคน” นายองศา กล่าวปิดท้าย

ติดตามความเคลื่อนไหว และกิจกรรมต่างๆ ของภาคีเซาท์สุขุมวิทที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ทาง Facebook Fan Page: South Sukhumvit